วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เมื่อไรจะพูดภาษาอังกฤษได้ ?

" สิ่งที่พ่อแม่ต้องการ เพียงแค่เห็นลูกๆประสบความสำเร็จ .. เพียงเท่านี้จะทำให้ท่านไม่ได้เชียวรึ? "

ขอให้ความเข้าใจบางอย่างเสียก่อน คนไทยแทบจะทั้งนั้นที่เรียนภาษาอังกฤษ นึกว่าตนจะพูดภาษาอังกฤษได้ ก็ต่อเมื่อรู้ศัพท์ภาษาอังกฤษมาก ๆ และต้องเรียนหนังสือจบไปหลาย ๆ เล่ม หรือต้องใช้เวลาเรียนอยู่หลาย ๆปี คนบางคนให้คำแนะนำเพื่อน หรือครูบางคนให้คำแนะนำนักเรียนว่า หนังสือเล่มนั้น เล่มนี้ดี หรือชุดนั้น ชุดนี้ดี ถ้าเรียนจบทั้งเล่มหรือทั้งชุดรับรองว่าพูดภาษาอังกฤษได้แน่ ๆ ขอยืนยันว่า การเข้าใจอย่างนี้ หรือการให้คำแนะนำกันอย่างนี้เป็นสิ่งที่ผิด

 การที่เราพูดภาษาไทยได้นั้น ไม่ได้หมายความว่าเรารู้ศัพท์ภาษาไทยทุกคำ หรือเมื่อเทียบศัพท์ภาษาไทยที่เรารู้ กับที่มีอยู่ในพจนานุกรมทั้งหมด จะเห็นว่าเรารู้ศัพท์ภาษาไทยน้อยมาก แต่ในภาษาไทยนั้น เรารู้ศัพท์กี่คำ เราก็สามารถนำศัพท์เหล่านั้น มาแต่งประโยคพูด และเขียนได้ทุก ๆ คำที่เรารู้

 ภาษาอังกฤษก็ควรจะเป็นเช่นนั้น ศัพท์ใน Dictionary ของมหาวิทยาลัย Oxford ฉบับ ใหญ่สุดมีอยู่ถึง 414,826 คำ เราไม่จำเป็นที่จะต้องรู้ศัพท์เหล่านั้นหมดจึงจะพูดภาษาอังกฤษได้ แต่เรารู้ศัพท์กี่คำเราจะต้องสามารถนำศัพท์เหล่านั้นมาแต่งประโยค พูดและเขียนให้ได้

ฉะนั้นอย่ารอรีอีกต่อไป อย่ารอว่าต้องใช้เวลาเรียนหลายๆปี อย่ารอว่าต้องรู้ศัพท์มากๆ อย่ารอว่าต้องเรียนหนังสือให้จบไปหลายๆเล่ม จึงจะพูดหรือเขียนได้

แต่ในชั่วโมงนี้เรียนศัพท์ได้กี่คำ ก็จะต้องสามารถนำศัพท์เหล่านั้นมาแต่งประโยคพูด และเขียนให้ได้

วิธีที่จะให้จำได้นั้น ก็ต้องอ่านแต่ละประโยคหลายๆ ครั้ง เมื่ออ่านได้คล่องแล้ว ต้องตั้งเป็นประโยคคำถาม เพื่อให้ตอบ เป็นการฝึกให้มีความจำในสิ่งที่ได้เรียนและเป็นการฝึกพูดไปในตัว

จะพูดภาษาอังกฤษได้จะต้องตั้งคำถามและตอบให้มากที่สุด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น